Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tam xà tửu chủ trị bệnh xương khớp

Rượu rắn (xà tửu) là một trong những chế phấm độc đáo của y học cổ truyền. Thật khó có thể kể hết các loại rượu rắn đã được ghi lại trong y thư và đang lưu hành trên thị trường. Bài viết này chỉ xin giới thiệu một loại xà tửu đơn giản và thông dụng nhưng hiệu quả đem lại cũng không kém phần đặc sắc.

Thành phần: Rắn hổ mang đất, rắn cạp nong và rắn ráo mỗi thứ 1 con. Khương hoạt 24g, tần giao 36g, thiên ma 36g, quy thân 40g, ngũ gia bì 36g, phòng phong 36g, trần bì 16g, quế chi 10g.

Tam xà tửu chủ trị bệnh xương khớp 1

Rượu rắn (xà tửu) khu phong trừ thấp, thông kinh hoạt lạc, bồi bổ tạng phủ.

Cách chế:

Cách 1: Cho rắn còn sống vào bình, đổ ngập rượu tốt ngâm trong 24 giờ cho rắn chết và tiết hết chất độc. Tiếp đó, đổ rượu đi, lấy rắn ra chặt bỏ đầu và đuôi (chừng 10cm), mổ bụng, bỏ hết phủ tạng, chỉ lấy lại túi mật. Cho rắn vào bình ngâm với 4 lít rượu càng lâu càng tốt, ít nhất là 3 tháng, nếu chôn được xuống đất (hạ thổ) 100 ngày thì càng tuyệt vời.

Cách 2: Đem rắn chặt đầu và đuôi, mổ bụng bỏ hết phủ tạng, chỉ lấy túi mật, rửa bằng rượu ngâm gừng hay quế chi rồi lau khô bằng giấy bản. Sau đó chặt khúc, nướng vàng rồi đem ngâm với rượu. Nếu nướng vàng rồi đem sấy khô, tán bột hoặc đem xay hay giã nhỏ rồi cho vào túi vải ngâm rượu chừng 15-20 ngày là có thể dùng được. Tuy nhiên, công dụng sẽ kém hơn so với ngâm tươi.

Còn các vị thuốc trên đem sấy khô, tán vụn, đem ngâm với 2 lít rượu trong 3 tháng. Sau đó, khi dùng hòa lẫn hai thứ rượu với nhau, mỗi ngày uống 30ml vào trước bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Công dụng: Khu phong trừ thấp, thông kinh hoạt lạc, bồi bổ tạng phủ, chuyên dùng cho người suy nhược cơ thể, mắc các chứng bệnh về xương khớp. Phụ nữ có thai không được dùng.

ThS. Hoàng Khánh Toàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét